Đăng ký mã số mã vạch

Theo quy định pháp luật, việc đăng ký mã vạch là không bắt buộc tuy nhiên đối với trường hợp doanh nghiệp có sử dụng mã số mã vạch để in trên sản phẩm của mình thì doanh nghiệp buộc phải đăng ký với cơ quan có thẩm quyền. Nghị định 119/2017/ND-CP quy định xử phạt hành chính trong trường hợp doanh nghiệp không tiến hành đăng ký mà sử dụng mã vạch. Vì vậy sau đây là một số nội dung nghiên cứu cung cấp nhằm hỗ trợ Quý doanh nghiệp nắm bắt các thông tin cụ thể về mã vạch cũng như tiến hành thủ tục đăng ký số mã vạch tốt nhất.

MÃ SỐ MÃ VẠCH LÀ GÌ

Theo Thông tư 10/2020/TT-BKHCN:

Mã số là 1 dãy bao gồm chữ hoặc số, được dùng để nhận diện sản phẩm, dịch vụ, địa điểm, tổ chức, cá nhân. Nói cách khác, mỗi mã số sẽ đại diện cho mỗi loại sản phẩm, hàng hóa về xuất xứ, lưu thông… và không đề cập đến chất lượng, giá cả…;

Mã vạch hay còn gọi là barcode, là phương thức lưu trữ và truyền tải thông tin của mã số thông qua các loại như:

>> Mã vạch 1D (hay còn gọi là mã vạch tuyến tính) như: UPC, EAN, code 39…;

>> Mã vạch 2D (hay còn gọi là mã vạch ma trận) như: QR code, PDF417, Data Matrix…;

> Chip nhận dạng qua tần số vô tuyến (RFID) và các công nghệ nhận dạng khác.

Mã số mã vạch (MSMV) vừa là cách để nhận biết được xuất xứ, nguồn gốc sản phẩm, vừa là công cụ giúp doanh nghiệp xác định được thương hiệu trên thị trường.

MÃ SỐ MÃ VẠCH ĐƯỢC SỬ DỤNG VÀ ĐĂNG KÍ PHỔ BIẾN HIỆN NAY

LOẠI MÃ VẠCH NGÀNH NGHỀ SỬ DỤNG ĐẶC ĐIỂM
UPC ·        Công nghiệp thực phẩm

·        Các nhà buôn bán lẻ

·        Sử dụng ở Bắc Mỹ và Canada

·        Cần mã số chứ không cần mã chữ

·        Mật độ cao, đáng tin cậy

·        Cần mã kiểm lỗi

EAN ·        Giống như UPC

·        Sử dụng cho các nước khác không thuộc Bắc Mỹ

·        Cần mã số chứ không cần mã chữ

·        Mật độ cao, đáng tin cậy

·        Cần mã kiểm lỗi

Code 39 ·        Bộ Quốc phòng

·        Ngành y tế

·        Công nghiệp nhôm

·        Các nhà xuất bản sách định kỳ

·        Các cơ quan hành chính

·        Cần mã hóa cả chữ lẫn số

·        Dễ in

·        Rất an toàn, không có mã kiểm lỗi

Interleaved

2 of 5

·        Phân phối, lưu kho

·        Các sản phẩm không phải là thực phẩm

·        Các nhà sản xuất, nhà buôn bán lẻ

·        Hiệp hội vận chuyển Container

·        Dễ in

·        Kích thước nhỏ gọn

Codabar ·        Ngân hàng máu

·        Thư viện

·        Thư tín chuyển phát nhanh trong nước

·        Công nghiệp xử lí Film ảnh

·        Rất an toàn

·        Dày dặn

Code 128 ·        Công nghiệp chế tạo

·        Vận chuyển Container

·        Cần dung lượng 128 ký tự

Ở Việt Nam Có 2 loại mã số EAN thường gặp đó là EAN-13 và EAN-8 (Mã số rút gọn):

– Mã số EAN-13 gồm 13 con số có cấu tạo như sau: từ trái sang phải. Mã quốc gia: hai hoặc ba con số đầu. Mã doanh nghiệp: có thể gồm từ bốn, năm hoặc sáu con số. Mã sản phẩm: có thể là năm, bốn, hoặc ba con số tùy thuộc vào mã doanh nghiệp, Số cuối cùng là số kiểm tra.

– Mã số EAN-8 (Mã số rút gọn) là dãy gồm 8 chữ số quy định cho vật phẩm (sản phẩm) có kích thước nhỏ, gồm mã quốc gia, số phân định vật phẩm và một số kiểm tra.

Ngoài ra đối với một số công ty tại Mỹ và Canada thường ưu tiên sử dụng loại mã UPC. Mã UPC cũng tương tự như mã EAN nhưng thay vì có 13 số thì mã UPC chỉ có 12 số. Mã số này vẫn được tổ chức Mã số mã vạch quốc tế công hhận nhưng không được sử dụng phổ biến.

TẠI SAO DOANH NGHIỆP PHẢI ĐĂNG KÝ MÃ SỐ MÃ VẠCH

Nghị định 119/2017/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong trường hợp doanh nghiệp không tiến hành đăng ký mà sử dụng mã vạch. Theo đó, trong trường hợp doanh nghiệp có sử dụng mã số mã vạch để in trên sản phẩm của mình thì doanh nghiệp buộc phải đăng ký số mã vạch với cơ quan có thẩm quyền.

Bên cạnh đó, Với sản phẩm được đăng ký mã vạch, doanh nghiệp sẽ nhận được các lợi ích sau:

– Tăng năng suất hoạt động bởi nhanh chóng tính tiền, làm hóa đơn phục vụ khách hàng;

– Tiết kiệm hơn khi sử dụng ít nhân lực và tốn ít thời gian trong khâu kiểm kê, tính toán;

– Nhờ mã vạch có thể phân biệt chính xác các loại hàng hóa dễ gây nhầm lẫn hay khó phân biệt khi tính giá, từ đó phục vụ khách hàng tốt hơn;

– Người tiêu dùng có thể kiểm tra để biết được thông tin xuất xứ hàng hóa, từ đó tạo lòng tin và sự yên tâm hớn khi khách hàng chọn lựa;

Mã số mã vạch được đăng ký còn giúp phục vụ cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa sản phẩm;

– Phục vụ cho hoạt động trao đổi dữ liệu điện tử (EDI).

HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ MÃ SỐ MÃ VẠCH ONLINE

Để thuận tiện cho quá trình đăng ký sử dụng mã vạch, cơ quan có thẩm quyền cho phép doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đăng ký mã số mã vạch trực tuyến.

– Các tổ chức/doanh nghiệp muốn sử dụng MSMV phải đăng ký sử dụng MSMV tại các cơ quan được Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng chỉ định tiếp nhận hồ sơ đăng ký sử dụng MSMV

Hồ sơ đăng ký sử dụng MSMV gồm 01 bộ, cụ thể như sau

  • Bản đăng ký sử dụng MSMV theo mẫu quy định
  • Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, thương mại hoặc bản sao Quyết định thành lập đối với các tổ chức khác (Xuất trình bản chính để đối chiếu, trừ trường hợp bản sao đã được chứng thực)

ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN

  1. Truy cập trang thông tin điện tử
  • Sử dụng trình duyệt web truy cập vào trang thông tin điện tử của Trung tâm Mã Số Mã Vạch Quốc gia theo đường link sau: http://vnpc.gs1.org.vn/
  • Thực hiện đăng ký tài khoản.
  1. Kiểm tra mã số kinh doanh
  2. Điền mã số kinh doanh của doanh của doanh nghiệp cần kiểm tra

Lưu ý: Mã số kinh doanh được cung cấp trên giấy phép đăng ký kinh doanh hoặc quyết định thành lập doanh nghiệp…

  1. Kê khai hồ sơ doanh nghiệp
  • Thông tin tài khoản quản trị
  1. Thông tin đăng nhập bao gồm tên đăng nhập và mật khẩu tạm thời sẽ được gửi vào hòm thư điện tử của doanh nghiệp sau khi hoàn thành đăng ký.
  • Thông tin doanh nghiệp
  1. Điền các thông tin của doanh nghiệp theo yêu cầu

Lưu ý: các mục được đánh dấu (*) là các trường dữ liệu bắt buộc phải điền thông tin.

  • Thông tin người đại diện Người đại diện theo pháp luật của công ty trên giấy phép đăng ký kinh doanh/quyết định thành lập công ty hoặc người được ủy quyền bởi người đại diện theo pháp luật (nếu có). Nếu người đại diện được ủy quyền thi yêu cầu bắt buộc phải có giấy ủy quyền hợp pháp.
  • Thông tin người liên hệ
  1. Người phụ trách mảng mã số mã vạch của công ty.
  2. Kích hoạt tài khoản
  • Sau khi đăng ký tài khoản thành công. Tên đăng nhập, mật khẩu (tạm thời) sẽ được gửi về địa chỉ hòm thư điện tử được đăng ký ở mục 1.3.2. Thông tin doanh nghiệp.
  • Thông báo đăng ký tài khoản thành công qua hòm thư điện tử.

KÊ KHAI HỒ SƠ ĐĂNG KÝ

Đăng nhập hệ thống

  • Sử dụng trình duyệt web truy cập vào trang thông tin điện tử của Trung tâm Mã Số Mã Vạch Quốc gia theo đường link sau: http://vnpc.gs1.org.vn/
  • Điền thông tin đăng nhập.

Quản lý mã

  • Hồ sơ đăng ký
    • Điền thông tin Hồ sơ đăng ký mã số mã vạch online
    • Sau khi điền đầy đủ thông tin, chuyển sang phần thanh toán
  • Thanh toán
    • Kiểm tra lại các nội dung trong phần thông tin thanh toán và xác nhận hình thức thanh toán hệ thống sẽ thông báo đã đăng ký mã thành công.

NỘP PHÍ ĐĂNG KÝ

  • Nộp phí trực tiếp hoặc thông qua tài khoản ngân hàng của tổ chức tiếp nhận hồ sơ

NỘP HỒ SƠ BẢN CỨNG

Sau khi kê khai thông tin tại bước 2, Doanh nghiệp/Hộ kinh doanh/Người nộp hồ sơ thực hiện nộp hồ sơ tại Văn phòng GS1 – Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng. Kèm theo hồ sơ Doanh nghiệp/Hộ kinh doanh/Người nộp hồ sơ cần nộp lệ phí đăng ký và duy trì Mã số mã vạch năm đầu tiên.

NHẬN MÃ SỐ MÃ VẠCH TẠM THỜI

Sau khi Doanh nghiệp/Hộ kinh doanh/Người nộp hồ sơ thực hiện nộp hồ sơ và phí đầy đủ thì Văn phòng GS1 – Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng sẽ thông báo đến đơn vị mã số mã vạch theo thông báo tạm thời qua hệ thống Cổng thông tin và Email của đơn vị để đơn vị có thông tin mã số mã vạch để thể hiện trên sản phẩm.

Thời hạn xử lý: Trong vòng 5-7 ngày làm việc.

KÊ KHAI THÔNG TIN SẢN PHẨM

Doanh nghiệp/Hộ kinh doanh/Người nộp hồ sơ cần thực hiện thủ tục kê khai thông tin sản phẩm trên tài khoản của đơn vị trên Cổng thông tin điện tử http://vnpc.gs1.org.vn/.

Lưu ý: Hệ thống có thể tự động tạo mã số mã vạch cho sản phẩm sau khi doanh nghiệp thực hiện điền đầy đủ thông tin.

Mã số mã vạch của sản phẩm sau khi điền đầy đủ thông tin cần được phát hành và công bố trên hệ thống.

NHẬN GIẤY CHỨNG NHẬN MÃ SỐ MÃ VẠCH

Sau khoảng 1 tháng kể từ ngày được cấp mã số mã vạch theo thông báo tạm thời và sau khi thực hiện đầy đủ bước 5, Doanh nghiệp/Hộ kinh doanh/Người nộp hồ sơ đến Văn phòng GS1 – Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng để nhận bản gốc Giấy chứng nhận mã số mã vạch.

Hy vọng những chia sẻ của VNCERT Đăng ký mã số mã vạch sẽ cung cấp thêm những thông tin bổ ích cho Quý doanh nghiệp. Mọi nhu cầu hoặc thắc mắc cần giải đáp vui lòng liên hệ cho VNCERT qua hotline 0869.970.466 để được tư vấn và hỗ trợ chi tiết nhất!

CÔNG TY CỔ PHẦN KHOA HỌC – CÔNG NGHỆ
–  KỸ THUẬT VNCERT

  • Địa chỉ: 70 đường Bình Chiểu, phường Bình Chiểu, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
    • Hotline: 0869.970.466
  • Email: info.vncert@gmail.com
  • Website: vncert.com.vn

XEM THÊM CÁC DỊCH VỤ LIÊN QUAN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *