Vấn đề về Trách Nhiệm Xã Hội của các Doanh Nghiệp hiện nay ngày càng thu hút sự quan tâm của không chỉ các tổ chức xã hội, chính phủ, các nhà nghiên cứu mà cả chính Doanh Nghiệp và người tiêu dùng. Một trong những tiêu chuẩn hiện nay được sử dụng phổ biến đó chính là Chứng nhận SA 8000 – Tiêu chuẩn về Trách Nhiệm Xã Hội của Doanh Nghiệp
TIÊU CHUẨN TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI SA 8000 LÀ GÌ?
Vào năm 1997 Hội đồng công nhận Quyền ưu tiên kinh tế đã họp và thống nhất ban hành bộ tiêu chuẩn SA 8000. Nội dung của SA 8000 xoay quanh các yêu cầu về việc quản trị Trách Nhiệm Xã Hội. Bộ tiêu chuẩn này được xây dựng nhằm cải thiện môi trường và điều kiện làm việc trên toàn cầu. SA 8000 được xây dựng dựa trên Tuyên bố Toàn cầu về Nhân quyền, các Công ước của Tổ chức lao động Quốc tế và Công ước của Liên Hiệp Quốc về Quyền Trẻ em.
Đối tượng áp dụng SA 8000 có thể là bất kì tổ chức, Doanh Nghiệp trong và ngoài nước với mọi quy mô từ nhỏ đến lớn….
ĐIỀU KHOẢN/QUY ĐỊNH CỦA TIÊU CHUẨN SA 8000
SA 8000 bao gồm 9 điều khoản chính về trách nhiệm xã hội.
1. Lao động trẻ em
Nhiều bên tư vấn SA 8000 có cập nhật rằng trong yêu cầu không được phép tuyển dụng công nhân làm việc dưới 15 tuổi, tuối tối thiểu cho các nước đang thực hiện công ước 138 của ILO là 14 tuổi, ngoại trừ các nước đang phát triển; cần có hành động khắc phục khi phát hiện bất cứ trường hợp lao động trẻn em nào.
2. Lao động cưỡng bức/Lao động bắt buộc
Theo SA 8000 không ép buộc lao động cưỡng bức, bao gồm các hình thức lao động trả nợ hoặc lao động nhà tù, người tuyển dụng khi được tuyển vào sẽ không được phép yêu cầu đặt cọc giấy tờ tuỳ thân hoặc bằng tiền.
3. Sức khỏe và an toàn
Đảm bảo một môi trường làm việc an toàn và lành mạnh, có các biện pháp ngăn ngừa tai nạn và tổn hại đến an toàn và sức khoẻ, có đầy đủ nhà tắm và nước uống họp vệ sinh.
4. Tự do đoàn thể và quyền thương lượng tập thể
Người lao động có quyền thành lập và tham gia công đoàn và có quyền thương lượng tập thể theo sự lựa chọn của người lao động.
5. Phân biệt đối xử
Không được phân biệt đối xử dựa trên chủng tộc, đẳng cấp, tôn giáo, nguồn gốc, giới tính, tật nguyền, thành viên công đoàn hoặc quan điểm chính trị.
6. Kỷ luật lao động
Không có hình phạt về thể xác, tinh thần và sỉ nhục bằng lời nói.
7. Thời gian làm việc
Tuân thủ theo luật áp dụng và các tiêu chuẩn công nghiệp về số giờ làm việc trong bất kỳ trường hợp nào, thời gian làm việc bình thường không vượt quá 48 giờ/tuần và cứ bảy ngày làm việc thì phải sắp xếp ít nhất một ngày nghỉ cho nhân viên; phải đảm bảo rằng giờ làm thêm (hơn 48 giờ/tuần) không được vượt quá 12 giờ/người/tuần, trừ những trường hợp ngoại lệ và những hoàn cảnh kinh doanh đặc biệt trong thời gian ngắn và công việc làm thêm giờ luôn nhận được mức thù lao đúng mức.
8. Tiền lương
Tiền lương trả cho người lao động trong thời gian làm việc một tuần cần phải đáp ứng đựoc với luật pháp và tiêu chuẩn ngành. Lương cần phải đủ để đáp ứng được với nhu cầu cơ bản của người lao động như ăn, ở, sinh hoạt vv Ngoài ra không được áp dụng hình thức xử phạt bằng cách trừ lương.
9. Các Hệ thống quản lý
Các Doanh Nghiệp, tổ chức muốn đạt và duy trì chứng chỉ SA 8000 cần phải được xây dựng và kết hợp tiêu chuẩn này với các hệ thống quản lý và công việc thực tế hiện có tại tổ chức mình.
VAI TRÒ CỦA TIÊU CHUẨN SA 8000 ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP
Việc xây dựng và triển khai có hiệu quả một hệ thống quản lý trách nhiệm xã hội sẽ đem lại cho doanh nghiệp bạn những lợi ích sau
VAI TRÒ CỦA SAI VÀ SAAS
Để hiểu rõ hơn về tiêu chuẩn SA 8000, không thể không nhắc tới SAI và SAAS
SAI
SAI là viết tắt của Social Accountability International, tạm dịch là Tổ chức Trách nhiệm Xã hội Quốc tế. Đây là một tổ chức phi chính phủ toàn cầu được thành lập vào năm 1997. Với mục đích thúc đẩy nhân quyền tại nơi làm việc. Mục tiêu lâu dài của SAI xây dựng môi trường làm việc tử tế ở mọi nơi, với hiểu biết rằng nơi làm việc có trách nhiệm xã hội sẽ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp. Đồng thời đảm bảo các quyền cơ bản của con người.
Bằng cách xây dựng Tiêu chuẩn đa ngành SA 8000, Social Fingerprint, TenSquared và các chương trình đào tạo, nâng cao năng lực khác. SAI trao quyền chủ động trách nhiệm cho người lao động và nhà quản lý ở tất cả các cấp doanh nghiệp và nhà cung ứng. SAI là tổ chức đi đầu trong việc xây dựng và thực thi chính sách , làm việc với một nhóm đa dạng các bên liên quan, bao gồm các nhãn hàng, các nhà cung cấp, chính phủ, công đoàn, tổ chức phi chính phủ và học viện.
SAAS
SAAS là viết tắt của Social Accreditation Services, tạm dịch là Tổ chức Dịch vụ Công nhận Trách nhiệm Xã hội. Tổ chức này từng là một bộ phận của SAI. Sau đó tách thành một tổ chức phi lợi nhuận độc lập vào năm 2007. SAAS có nhiệm vụ công nhận và giám sát các tổ chức bên thứ ba như tổ chức chứng nhận tránh nhiệm xã hội, đồng thời đào tạo về SA 8000.
SAI là tổ chức phát triển và ban hành SA 8000 nhưng không tự mình thực hiện hoạt động đánh giá và chứng nhận. Những dịch vụ này được thực hiện một cách độc lập bởi các tổ chức chứng nhận. SAI đã liên kết với SAAS để phát triển những yêu cầu hệ thống nhằm khuyến khích thực hành SA 8000 trên toàn thế giới. Vì SA 8000 là một hệ thống công nhận và chứng nhận khép kín, các tổ chức chứng nhận muốn thực hiện các cuộc đánh giá SA 8000 được công nhận và cấp chứng chỉ SA 8000 phải nộp đơn đăng ký với SAAS để được công nhận. Và chỉ những doanh nghiệp được đánh giá và chứng nhận bởi tổ chức chứng nhận được SAAS công nhận, thì mới được SAI công nhận là đã đạt Tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội SA 8000.
QUY TRÌNH CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN/ĐÀO TẠO TIÊU CHUẨN SA 8000
B1: Doanh nghiệp đăng ký thực hiện tự đánh giá quản lý trực tuyến.
Tại bước này doanh nghiệp nên liên hệ với VNCERT để hiểu được các yêu cầu của hệ thống quản lý SA 8000 và liệu doanh nghiệp đã sẵn sàng để đăng ký chứng nhận ban đầu hoặc tái chứng nhận hay chưa.
B2: Điều chỉnh và khắc phục các thiếu sót
B3: Liên hệ với tổ chức chứng nhận được SAAS công nhận bắt đầu quá trình đánh giá đầy đủ.
Đánh giá của tổ chức chứng nhận theo Tiêu chuẩn SA 8000 bao gồm các đánh giá về tài liệu, phương pháp làm việc, trả lời phỏng vấn của nhân viên và hồ sơ. Sau khi tổ chức chứng nhận xác định rằng doanh nghiệp đã thực hiện các hành động và cải tiến cần thiết để tuân thủ Tiêu chuẩn, tổ chức sẽ cấp chứng chỉ SA 8000, chứng chỉ này có thể được doanh nghiệp sử dụng để công bố thành tích của mình.
Giám sát tại chỗ sau đó (kết hợp các chuyến thăm đã thông báo và không báo trước, thường là hai lần mỗi năm) cung cấp sự đảm bảo rằng các quy trình quản lý của doanh nghiệp tiếp tục đạt được các yêu cầu về hoạt động xã hội của SA 8000.
Chứng chỉ SA 8000 có hiệu lực trong vòng 3 năm, tùy thuộc vào sự đảm bảo liên tục được cung cấp bởi các cuộc đánh giá giám sát liên tục của tổ chức chứng nhận.
Hy vọng những chia sẻ của VNCERT về SA 8000 – Tiêu chuẩn về Trách Nhiệm Xã Hội của Doanh Nghiệp sẽ cung cấp thêm những thông tin bổ ích cho Quý doanh nghiệp. Mọi nhu cầu hoặc thắc mắc cần giải đáp vui lòng liên hệ cho VNCERT qua hotline 0869.970.466 để được hỗ trợ chi tiết nhất!
CÔNG TY CỔ PHẦN KHOA HỌC – CÔNG NGHỆ – KỸ THUẬT VNCERT
- Địa chỉ: 70 đường Bình Chiểu, phường Bình Chiểu, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
- Hotline: 0869.970.466
- Email: info.vncert@gmail.com
- Website: vncert.com.vn